Tiểu luận Thực trạng giáo dục đạo đức cho trẻ Mẫu giáo thông qua các tác phẩm văn học tại trường Mầm non 1 và Mầm non Hoa Mai - Thành phố Huế
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tiểu luận Thực trạng giáo dục đạo đức cho trẻ Mẫu giáo thông qua các tác phẩm văn học tại trường Mầm non 1 và Mầm non Hoa Mai - Thành phố Huế", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tiểu luận Thực trạng giáo dục đạo đức cho trẻ Mẫu giáo thông qua các tác phẩm văn học tại trường Mầm non 1 và Mầm non Hoa Mai - Thành phố Huế
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM-ĐẠI HỌC HUẾ KHOA: GIÁO DỤC MẦM NON TIỂU LUẬN ĐỀ TÀI: Thực trạng giáo dục đạo đức cho trẻ Mẫu Giáo thông qua các tác phẩm văn học tại trường Mầm non 1 và Mầm non Hoa Mai - TP.Huế GV HƯỚNG DẪN: ThS. TRẦN THỊ THỦY THƯƠNG NGỌC SV THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ MƠ MSV: 18S9021074 MÔN: GIÁO DỤC HỌC MẦM NON KHÓA: 2018-2022 LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đặc biệt tới Cô ThS. TRẦN THỊ THỦY THƯƠNG NGỌC, trong quá trình học tập và tìm hiểu bộ môn Giáo Dục học mầm non, em đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình, tâm huyết của Cô. Cô là người đã hướng dẫn và giúp em tích lũy được thêm nhiều kiến thức để làm hành trang cho con đường trồng người sau này của mình. Thông qua bài tiểu luận này, em xin trình bày những vấn đề mà bản thân đã tìm hiểu về vấn đề mình quan tâm Trong quá trình hoàn thiện bài tiểu luận, không tránh khỏi những khó khăn, hay thiếu sót, bản thân em rất mong nhận được những đóng góp của Cô hơn nữa, để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn. Và để bản thân em lấy kinh nghiệm cho những bài tiểu luận hoặc khóa luận sau này. Kính chúc Cô sức khỏe và hạnh phúc trên con đường giảng dạy của mình. MỞ ĐẦU Lí do chọn đề tài Mục đích nghiên cứu Khách thể và đối tượng nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Đối tượng nghiên Nhiệm vụ nghiên cứu Câu hỏi và giả thuyết khoa học Câu hỏi nghiên cứu Giả thuyết nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Lịch sử nghiên cứu vấn đề Ngoài nước Trong nước 1.2 Giáo dục đạo đức 1.2.1 Khái niệm 1.2.2 con đường và phương giáo dục đạo đức 1.2.3 giáo dục đạo đức cho trẻ mẫu giáo 1.3 Đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi CHƯƠNG 2: GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO TRẺ MẪU GIÁO THÔNG QUA CÁC TIẾT HỌC CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC 2.1. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CỦA TRẺ MẪU GIÁO LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TIẾP NHẬN TÁC PHẨM VĂN HỌC 2.1.1. Trẻ em lứa tuổi mẫu giáo giàu xúc cảm và tình cảm 2.1.2. Trí tưởng tượng phong phú, bay bổng 2.1.3 Tư duy trực quan hình tượng 2.2 Vai trò và ý nghĩa của tác phẩm văn học đối với giáo dục đạo đức 2.2.1 Vai trò 2.2.2 Ý nghĩa 2.3 Nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tiết học “Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học” 2.3.1 Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ 2.3.2 Giáo dục quan hệ bạn bè, xây dựng lớp đoàn kết thân ái 2.3.3 Giáo dục những quy tắc lễ phép, hành vi có văn hóa và những tính tốt 2.4 Các phương pháp dạy học thường được sử dụng trong tiết học “Cho trẻ làm quen tác phẩm văn học” nhằm giáo dục đạo đức 2.4.1 phương pháp đọc, kể diễn cảm 2.4.2 phương pháp đàm thoại 2.4.3 Phương pháp trực quan 2.4.4 Phương pháp đưa trẻ vào hoạt động văn học 2.5 Thực trạng nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tiết học “Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học” của trường Mầm Non I và Mầm Non Hoa Mai 2.5.1 Thực trạng nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tiết học “Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học” 2.5.2 Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học trong các tiết học “Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học” nhằm giáo dục đạo đức cho trẻ CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO TRẺ MẪU GIÁO THÔNG QUA CÁC TIẾT HỌC “CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC” 3.1 Nguyên nhân 3.2 Giải pháp 3.2.1 đối với nhà trường 3.2.2 Đối với giáo viên 3.2.3 Đối với phụ huynh KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Kiến nghị TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC MỞ ĐẦU Lí do chọn đề tài Hiện nay dưới tác động mạnh mẽ của thế giới công nghệ, thế giới của thời đại 4.0, giá trị đạo đức truyền thống trong xã hội đang vận động và biến đổi. Bên cạnh những giá trị mới gắn liền với xã hội hiện đại , nhiều giá trị đạo đức đã bị giảm sút và đang có nguy cơ bị mai một. Trên thực tế đã rất nhiều dấu hiệu khủng hoảng đạo đức xâm nhập vào đời sống gia đình, trường học, và nhất là lớp thanh thiếu niên. Đứng trước những vấn đề suy thoái đạo đức trong xã hội, là một người làm giáo dục, chúng ta phải thật sự quan tâm đến vần đề này sắt sao hơn nữa và đặc biệt là với vai trò một giáo viên mầm non tương lai. Truyền thống lâu đời nay của cha ông chúng ta cũng rất coi trọng việc giáo dục đạo đức, xem đây là việc làm hàng đâu trong quá trình giáo dục. Như Bác Hồ đã từng dạy chúng ta: “Có đức mà không có tài là người vô dụng, có tài mà không có đức làm việc gì cũng khó.” và mục tiêu của giáo dục mới hiện nay Điều 22- Luật giáo dục, 2005 là :giúp trẻ phát triển toàn diện về 5 mặt đó là Đức, trí, thể, mỹ và lao động. Phẩm chất đạo đức mang ba yếu tố cơ bản: những tình cảm đạo đức, những thói quen hành vi đạo đức và những ý niệm đạo đức. Ý niệm đạo đức là những ý niệm về tốt, xấu, về sự trung thực, sự khiêm tốn, tính cần cù, tình bạn, lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm Để hình thành những phẩm chất đạo đức này, văn học nghệ thuật là một phương tiện hữu hiệu. Việc giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tác phẩm văn học là thông qua những tác phẩm văn học trong nước hay nước ngoài, những câu chuyện cổ tích hấp dẫn, những câu chuyện thần thoại,... từ đó hướng trẻ đến cái thiện, cái tốt, cái đẹp, hình thành lòng yêu con người, yêu quê hương đất nước cũng được nảy sinh từ đó. Tác phẩm văn học là một hình tượng thơ ca dễ ăn sâu vào lòng người và từ đó các hình ảnh, hình tượng trong thơ ca sẽ khắc sâu vào tâm trí trẻ như các hình ảnh của Cô Tấm, Thạch Sanh, Ông Bụt, Cô Tiên,... thông qua đó để giáo dục trẻ đạo đức. Qua vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, những hành động tình cảm cao quý của con người thể hiện trong tác phẩm sẽ giáo dục trẻ tình yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, ý thức giữ gìn bảo vệ cây xanh, có cách đối xử hiền từ đối với mọi sinh vật trên trái đất, xác lập hành vi thái độ của con người đối với các hiện tượng của đời sống. Về những vấn đề này, chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều trong những áng ca dao, những bào thơ, những đoạn văn, những câu truyện dành cho trẻ. Thông qua mỗi câu chuyện trẻ sẽ hiểu được thêm về thế giới xung quanh như ở hiền sẽ gặp lành, hay làm điều xấu sẽ bị trừng phạt, từ những câu chuyện đó làm cho trẻ có tinh thần tự thôi thúc bản thân cao, hình thành cho trẻ những bài học, trải nghiệm, đặc biệt là những trẻ MGL đang chuẩn bị hành trang bước vào lớp 1 là một điều hết sức cần thiết. Song thực rạng giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua các tác phẩm văn học hiện nay chưa được xem trọng hay chỉ dạy theo một cách qua loa, không chú trọng nhiều về giáo dực đạo đức cho trẻ. Vì vậy em quyết định chọn đề tài: “Thực trạng giáo dục đạo đức cho trẻ Mẫu Giáo thông qua các tác phẩm văn học tại trường Mầm non 1 và Mầm non Hoa Mai - TP.Huế” làm đề tài nghiên cứu của mình. Mục đích nghiên cứu Từ việc nghiên cứu thực trạng giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua các tiết học Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học để hiểu thêm về vấn đề giáo dục đạo đức cho trẻ ở các trường Mầm non, từ đó đề xuất một số biện pháp. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1 Khách thể nghiên cứu Các phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ 3.2 Đối tượng nghiên Giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tác phẩm văn học Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu giáo dục đạo đức thông qua tác phẩm văn học của trường MN Hoa Mai, Thành phố Huế. - Nghiên cứu thực trạng dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học của trường MN Hoa Mai, Thành phố Huế. - Nghiên cứu, đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tác phẩm văn học . 5. Câu hỏi và giả thuyết khoa học 5.1 Câu hỏi nghiên cứu Giáo viên sử dụng các nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức cho trẻ như thế nào? Giáo viên có thường lồng ghép việc giáo dục đạo đức ở các hoạt động khác hay không? Giáo viên có hiểu được tầm quan trọng của tác phẩm văn học đới với việc giáo dục đạo đức cho trẻ hay không? 5.2 Giả thuyết nghiên cứu Mặc dù giáo viên đã hiểu được tầm quan trọng của tác phẩm văn học đối với việc giáo dục đạo đức cho trẻ, và sử dụng các nội dung, phưuong pháp khá phù hợp, có ồng ghép trong cách hoạt động khác. Nhưng chỉ ở mức độ nhất định, chuhaw thực sự đi sâu, hay còn khá mơ hồ về giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tiết học “Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học” Phạm vi nghiên cứu 4.2.1 Phạm vi về nội dung nghiên cứu Khi nghiên cứu về Thực trạng Giáo dục đạo đức cho trẻ thông quá các tác phẩm văn học. Tôi muốn làm rõ giáo viên đã giáo dục đạo đức cho trẻ như thế nào thông qua tác phẩm văn học. Nhận thức của giáo viên về vai trò, nội dung và phương pháp Giáo dục đạo đức cho trẻ thông quá các tác phẩm văn học. 4.2.2 Phạm vi về địa bàn nghiên cứu - Quan sát trên khoảng 200 trẻ của cả 2 trường - Trường Mầm non Hoa Mai, Mầm non I. Thành Phố Huế 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1 Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận - Phương pháp đọc sách và tài liệu 7.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp khảo sát, điều tra - Phương pháp quan sát - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Lịch sử nghiên cứu vấn đề Văn học trẻ em hay văn học thiếu nhi hiểu theo nghĩa hẹp thì nó là các tác phẩm dành riêng cho các em thiếu nhi. Ở khắp nơi trên thế giới , trẻ em đang ngày càng được quan tâm, văn học viết cho các em ngày càng được coi trọng. Và làn lượt các tác phẩm ấy ra đời để phục vụ thông qua việc dùng lời văn, câu chuyện ấy để gió dục các em thiếu nhi như: truyện cổ Adersen, truyện ngắn của L.Tônxtôi, truyện ngắn của Pêrôn, truyện ngụ ngôn của La Phông-ten,...đó là những tác phẩm nước ngoài ra đời để phục vụ các em rất sớm. Với mỗi dân tộc văn học viết cho các em với những nét văn hóa riêng, nhưng đều gặp nhau ở mục đích nhân văn. Mỗi tác phẩm có một nét giáo dục riêng nhưng đều hướng tới cái tốt, cái đẹp, cái cao quý, lòng yêu thương trong cuộc sống. Ở Việt Nam đầu thế kỉ XX bắt đầu xuất hiện các tác phẩm viết cho thiếu nhi, nhưng phải sau Cách mạng tháng tám năm 1945 nền văn học mới được chính thức hình thành. Và cũng với mục đích giáo dục cho các em, nền văn học đã đang và dần hoàn thiện trên con đường chuyển mình của nền văn học nói chung. Vấn đề giáo dục đạo đức cho trẻ nói chung đặc biệt là giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua các tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi nói riêng được các nhà giáo dục và những nhà cầm bút sáng tác cho các em đang đặc biệt quan tâm. Trên thế giới đã có rất nhiều nhà giáo dục quan đến việc phát triển đạo đức cho trẻ thông qua tác phẩm văn học như: N.Krupxkcaia, Uxôrô,... Ở Việt Nam việc giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tác phẩm văn học cũng đang được chú trọng. Nhấn mạnh đến việc giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua truyện, thơ, tác giả Nguyễn Thu Thủy trong cuốn Giáo dục trẻ mẫu giáo thông qua truyện và thơ đã khẳng định tầm quan trọng của văn học đối với giáo dục đạo đức cho trẻ: “Thông qua các nhân vật trong tác phẩm văn học, trẻ nhận thức được khái niệm đạo đức, trẻ bộc lộ tình cảm đạo đức đúng mức đối với các nhân vật, và lấy đó làm bài học cho việc cư xử của mình”. Cũng như tác giả Nguyễn Hà Kim Giang trong giáo trình Phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học nhấn mạnh: “Có thể nói, những ấn tượng trẻ thu được trong những năm tháng đầu tiên của cuộc đời qua tác phẩm văn học rất sâu sắc, nhiều ấn tượng vẫn được lưu giữ trong tình cảm, ý thức suốt đời người. Trẻ em rất nhạy cảm với nội dung giáo dục đạo đức trong tác phẩm văn học,... Giáo dục đạo đức là một trong những mặt quan trọng của sự phát triển nhân cách.”. cùng quan điểm này nhà nghiên cứu văn học thiếu nhi Lã Thị Bắc Lý trong chuyên luận Văn học thiếu nhi với giáo dục mầm non có viết: “Bằng cách này hay cách khác , văn học luôn vì con người và hướng con người tới những tình cảm tốt đẹp. Văn học thiếu nhi cũng vậy, các sáng tác cho các em luôn phản ánh những cái tốt, cái đẹp, nhằm giáo dục lòng nhân ái cho các em,.... Giáo dục lòng nhân ái cho các em là cơ sở hàng đầu giúp trẻ xác lập được các mối quan hệ tích cực với môi trường xung quanh và cuộc sông để từ đó trẻ có thể phát triển nhân cách một cách toàn diện”. Không chỉ các nhà nghiên cứu mà những tác giả trực tiếp cầm bút cũng rất quan tâm, dành tâm huyết để cho văn học thiếu nhi trong giáo dục đạo đức cho các em được phát triển tốt hơn. Trần Hoài Dương nhà văn suốt đời dành tâm huyết cho văn học thiếu nhi tâm niệm: “Tôi chắt lọc từ cuộc sống ngổn ngang bề bộn những gì tinh túy nhất, trong ngần nhất. Để viết cho các em, tôi đến với văn học thiếu nhi như một thứ Đạo. Viết là để đem lại lòng yêu thương và vẻ đẹp tuyệt vời của văn chương cho trẻ nhỏ. Tôi hi vọng những trang viết của tôi không chỉ dành riêng cho các em đọc mà cho tất cả những ai muốn có những giây phút sống bình yên trong thế giói trắng trong của các đẹp và thánh thiện”. Và một số tác giả khác như Ngô Quân Miện,... cũng cùng quan điểm như thế về tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tác phẩm văn học. 1.2 Giáo dục đạo đức 1.2.1 Khái niệm - Khái niệm Giáo dục là sự hình thành có mục đích và có tổ chức những sức mạnh về thể chất và về tinh thần của con người, hình thành thế giới quan, bộ mặt đạo đức và thị hiếu thẩm mỹ cho con người. - Khái niệm Giáo dục đạo đức là một bộ phận quan trọng có tính chất nền tảng của giáo dục nhân cách con người mới. Giáo dục đạo đức là quá trình lâu dài, được diễn ra ngay từ khi còn thơ bé cho đến khi trưởng thành, thậm chí suốt đời. Đối với trẻ thơ, giáo dục đạo đức là quá trình tác động sư phạm có mục đích, có kế hoạch nhằm trang bị cho trẻ những hiểu biết sơ đẳng về những yêu cầu của chuẩn mực hành vi đạo đức trong các mối quan hệ ứng xử, rèn cho trẻ có tình cảm, hành vi ứng xử đúng đắn với các mối quan hệ hàng ngày. Dựa trên cơ sở đó hình thành cho trẻ những phẩm chất đạo đức, xứng với truyền thống của con người Việt Nam. 1.2.2 Con đường và phương tiện giáo dục đạo đức - Con đường Giáo dục đạo đức Đạo đức tồn tại trong mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống con người. Nó có thể tồn tại ở dạng ý thức xã hội bao gồm các tri thức, khái niệm, chuẩn mực, phẩm chất đạo đức, các xúc cảm tình cảm và các đánh giá đạo đức. Với tư cách là một mặt hoạt động xã hội, đạo đức bao gồm các hành vi đạo đức. Đó là những hành động do động cơ đạo đức thúc đẩy như làm từ thiện, giúp đỡ người khác Kết quả của hành vi đạo đức được đánh giá theo các phạm trù đạo đức xã hội như tốt, xấu, thiện, ácDù đạo đức tồn tại dưới hình thái nào, nếu được cá nhân ý thức đầy đủ và có định hướng đúng, biết thể hiện, vận dụng vào các quan hệ đạo đức (với xã hội, với người khác, với bản thân) đều có tác động đến sự hình thành mặt đạo đức của con người. Từ sự tồn tại của đạo đức như vậy, việc giáo dục đạo đức có thể được thực hiện bằng hai con đường cơ bản sau: + Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức giáo dục đạo đức, làm phát triển ý thức công dân ở học sinh thông qua dạy học, nhất là các môn có liên quan như giáo dục công dân, văn học, lịch sử. Ví dụ, học sinh sẽ học tập được các nét tính cách tốt đẹp của các nhân vật lịch sử, văn học, các nhà khoa học, các tấm gương sáng về đức hi sinh dũng cảm trong chiến đấu, lao động, bảo vệ Tổ quốc v.vĐồng thời các em có thái độ lên án, phê phán những hành vi tiêu cực, phản diện trái với đạo đức xã hội trong lịch sử, trong các tác phẩm văn học Còn môn giáo dục công dân thì lại cung cấp cho học sinh những tri thức về chuẩn mực đạo đức, các phạm trù đạo đức cơ bản, các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước làm cho người học có nhận thức đúng đắn về chúng. Cùng với việc khai sáng nhận thức đạo đức, người học còn nắm được các yêu cầu ứng xử vừa phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội, vừa phù hợp với các quy định của luật pháp trong các tình huống khác nhau của đời sống cá nhân. - Xây dựng những hành vi , thói quen đạo đức thông qua tổ chức đời sống, các hoạt động và giao lưu để thực hiện các mối quan hệ, tích lũy kinh nghiệm đạo đức. Tập luyện và rèn luyện các hành vi đạo đức chủ yếu thông qua các hoạt động lao động-sản xuất, thể dục thể thao, văn hóa-văn nghệ, học tập, tham quanQua các hoạt động này, học sinh có dịp thể hiện, thể nghiệm và thực hành các tri thức đạo đức đã tiếp thu được vào thực tế đời sống, tích lũy được những kinh nghiệm đạo đức, hình thành nên thói quen đạo đức cá nhân. Tổ chức các sinh hoạt tập thể, giao lưu là những phương tiện giáo dục đạo đức quan trọng để học sinh có nhận thức đúng đắn về các chuẩn mực, giá trị đạo đức, rèn luyện các thói quen đạo đức cần thiết và phát triển các phẩm chất đạo đức tốt đẹp trong môi trường xã hội. Tổ chức các hoạt động chính trị xã hội để nâng cao tư tưởng chính trị và ý thức pháp luật cho học sinh. Chẳng hạn thông qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa để giáo dục đạo lí uống nước nhớ nguồn, cho học sinh tham gia bảo vệ an toàn giao thông - Phương tiện giáo dục đạo đức + Giáo dục đạo đức cho trẻ thường sử dụng các phương tiện sau, đó là các thành tựu văn hóa - nghệ thuật, các loại hình hoạt động và giao lưu, rèn luyện trong thực tiễn đời sống để hình thành và tích lũy tri thức, kinh nghiệm đạo đức + Các con đường và phương tiện giáo dục đạo đức khi sử dụng phải chú ý khai thác như thế nào để làm phát triển nhu cầu đạo đức của học sinh. Có nhu cầu đạo đức học sinh sẽ hứng thú, tích cực tìm hiểu và thể hiện hành vi đạo đức ở mọi nơi, mọi lúc một cách tự nguyện, tự giác Trong giáo dục đạo đức cần chú ý việc khai sáng về đạo đức và rèn luyện các hành vi, thói quen đạo đức không nên dùng các hành vi bạo lực ngăn cấm, răn đe thô bạo để buộc trẻ phải từ bỏ những mong muốn theo cách hiểu của chúng. Giáo dục đạo đức cho trẻ phải hướng vào việc tổ chức các hoạt động và tổ chức đời sống để làm thỏa mãn nhu cầu đạo đức của chúng. Do vậy, việc sử dụng phối hợp giữa con đường và phương tiện giáo dục đạo đức hợp lí có vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu quả giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng. 1.2.3 Giáo dục đạo đức cho trẻ mẫu giáo 1.2.3.1 Ý nghĩa của việc giáo dục đạo đức Giáo dục đạo đức có ý nghĩa rất quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp giáo dục con người mới. Việc giáo dục đạo đức không phải đến khi biết nhận thức mới được giáo dục và hình thành, mà nó phải được hình thành ngay từ khi còn nhỏ, khi trẻ đang ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, giáo dục mẫu giáo là khâu đầu tiên trong sự hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con người tạo tiền đề cho sự phát triển về sau. Ở lứa tuổi mẫu giáo, dưới sự hướng dẫn của người lớn, trẻ tiếp thu những kinh nhiệm đầu tiên, trẻ hình thành các hành vi, những quan hệ đầu tiên với người thân với bạn bè, với các đồ vật trong thiên nhiên, trẻ tiếp nhận các chuẩn mực đạo đức xã hội mới , có khả năng to lớn trong việc giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua các hình thức hoạt động khác nhau. Tạo cho trẻ tính tích cực và tính độc lập, sự quan tâm của trẻ đến các quan hệ xã hội. Những ấn tượng đầu tiên của thời thơ ấu được lưu lại và ảnh hương về sau đối với trẻ, nếu không giáo dục trẻ ngày từ đầu, thì việc giáo dục sau này rất khó khăn và mất thời gian nhiều hơn so với lứa tuổi trước. Giáo dục đúng đắn sẽ tích lũy cho trẻ những kinh nghiệm tích cực, hình thành và phát triển các kĩ xảo và những thói quen hành vi tốt, làm cho trẻ hình thành những phẩm chất đạo đức tốt nơi trẻ. 1.2.3.2 Ý nghĩa của việc giáo dục đạo đức với trẻ mẫu giáo Đạo đức không phải sinh ra đã có sẵn mà đó là cả một quá trình được hình thành và phát triển của sự giáo dục và tự giáo dục. Bác hồ cũng đã từng khẳng định: “Hiền dữ đâu phải tính sẵn Phần nhiều do giáo dục mà nên.” Giáo dục đạo đức không phải ngày một ngày hai, hay là để trẻ lớn, ý thức rồi mới giáo dục mà đó là một quá trình lâu dài, thậm chí suốt cả đời. Vì vậy giáo dục đạo đức cho trẻ là phải giáo dục ngay từ ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo phải coi đây là vấn đề trọng tâm Ở lứa tuổi mẫu giáo, được sự hướng dẫn của người lớn, trẻ tiếp nhận những kinh nghiệm đầu tiên về hành vi trong quan hệ với người thân, bạn bè, với các đồ vật và thiên nhiên, lĩnh hội các tiêu chuẩn đạo đức của xã hội mới. 1.2.3.3 Nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ mẫu giáo - Giáo dục lòng nhân ái và những nhân tố sơ đẳng của lòng yêu nước Sống trong tình thương được mọi người đùm bọc và yêu thương và trẻ yêu mến mọi người là hạnh phúc của trẻ thơ. Giáo dục tình thương cũng đồng thời đáp ứng một nhu cầu sống của trẻ. Mà đạo đức cũng xuất phát từ tình thương, vì vậy giáo tình thương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quá trình giáo dục đạo đức cho trẻ, bao gồm các mặt giáo dục về Giáo dục tình yêu Gia đình: Trẻ phải hiểu được mối tình ruột thịt trong gia đình, vì vậy mọi người trong gia đình trẻ phải sống hòa thuận và yêu thương lẫn nhau. Vì vậy nên dạy trẻ không quấy rối, vòi vĩnh trong lúc ba mẹ làm việc, anh chị học hành, muốn để trẻ hiểu điều này phải giáo dục cho trẻ biết nhưng công việc đó là công việc có ích cho gia đình và xã hội. Giáo dục tình yêu và thái độ quan tâm đến mọi người: Trẻ yêu mến và quý trọng người lớn, bạn bè, biết giúp đỡ những người già yếu, biết yêu mến, nhường nhịn, chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ và yêu mến mọi người Giáo dục tình yêu thiên nhiên: dạy trẻ biết yêu thiên nhiên qua các giờ học về động thực vật, các giờ giã ngoại,... trẻ yêu cây cỏ, chim muông, súc vật,... trẻ ý thức bảo vệ thiên nhiên và muôn thú Cần giáo dục những nhân tố sơ đẳng, làm nề tảng ban đầu trong việc giáo dục lòng yêu nước sau này của trẻ. Giáo dục trẻ yêu mến bác hồ, yêu mến lá cờ tổ quốc, quan tâm đến các ngày lễ hội quan trọng ở trong nước hoặc địa phương, lịch sử của đất nước, địa phương, nhưng nên chú ý đến đặc điểm tâm sinh lí của trẻ dùng từ ngữ dễ hiểu để trẻ hiểu, tránh làm trẻ cảm thấy chán. Sẽ phản lại tác dụng giáo dục trẻ. - Giáo dục quan hệ bạn bè: xây dựng lớp đoàn kết thân ái Đến lứa tuổi mẫu giáo, trẻ bắt đầu chơi với nhau, nên giáo dục quan hệ bạn bè ở trẻ lứa tuổi này hết sức quan trọng, là một trong những nội dung đòi hỏi giáo viên phải nắm vững theo từng độ tuổi Đối với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, trẻ biết tự tập hợp và tự đề xuất trò chơi, trẻ chơi và quanh quẩn bên bạn bè nhiều hơn, trẻ ảnh hưởng lẫn nhau trong tính cách và hành vi ứng xử. Cần dạy trẻ biết xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, những người bạn tốt, trẻ biết cư xử, quan tâm, giúp đỡ và học tập lẫn nhau. Quá trình hình thành và phát triển đạo đức của trẻ chịu ảnh hưởng của quá trình trưởng thành về quan hệ bạn bè của trẻ đặc biệt ở lớp nhỡ và lớp lớn. Trẻ chịu ảnh hưởng từ bạn bè, dễ a dua theo số đông để điều chỉnh hành vi cư xử của mình, vì vậy cần giáo dục trẻ biết gắn bó với lớp, quan tâm đến hoạt động tập thể, biết góp phần trong việc phát triển nhóm lớp là một nhiệm vụ không thể thiếu trong giáo dục đạo đức cho trẻ. - Giáo dục những quy tắc lễ phép và văn hóa, những tính tốt Giáo dục cho trẻ những quy tắc như chào hỏi, thưa gửi, xin và cảm ơn,... những quy tắc nơi công cộng như giữa trật tự, không bứt hoa, làm hỏng đồ,... cách ứng xử với mọi người như giúp đỡ, không trêu ghẹo người tàn tật,... Đối với trẻ mẫu giáo cần để ý để tuyên dương những tính tốt và khuyên răn, uốn nắn nếu trẻ có những tính xấu. Một số tính tốt cần giáo dục cho trẻ là: Tính tự lập: dạy trẻ tự giác, tự làm lấy, không ỷ lại hay nhõng nhẽo Tính mạnh dạn: mạnh dạn khi giao tiếp với mọi người, không sợ tiêm chủng, uống thuốc, khi được yêu cầu múa hát, trẻ không e dè, ngại ngùng, hay không sợ nước, sợ ma,... Tính ngăn nắp: ăn mang, quần áo, đầu tóc gọn gàng, biết sắp xếp đồ chơi đúng nơi sau khi chơi, không vứt lung tung Tính kỉ luật: biết nghe lời, biết tuân thủ những quy tắc chung, biết tự kiềm chế,... Giáo dục những quy tắc hành vi, những nét tính cách phải phù hợp với đặc điểm lứa tuổi trẻ, không làm cho trẻ mất đi sự ngây thơ, hồn nhiên của lứa tuổi. Tạo cho trẻ môi trường sống lành mạnh, để trẻ phát triển tốt nhất, đúng với tính chất của từng độ tuổi. 1.2.3.4 Con đường giáo dục đạo đức cho trẻ mẫu giáo Để tạo ra những hình tượng đạo đức sống động, tác động vào toàn bộ giác quan trẻ, tác động vào những xúc cảm, hứng thú và niềm say mê của trẻ, trở thành những ấn tượng mạnh mẽ trong đời sống tâm lí trẻ thì cần hướng dẫn hành vi của trẻ theo con đường sau: Con đường thứ nhất: Con đường tình cảm Hãy đến với trẻ bằng tình thương yêu, lòng nhân ái của người giáo dục, chủ thể giáo dục (cha mẹ, cô giáo và những người gần gũi trẻ). Đồng thời cũng thật bao dung đón nhận những hành vi biểu cảm tự nhiên đến từ trẻ thơ (vui, buồn, sợ hãi, ngạc nhiên và giận hờn) bằng sự khích lệ, cảm thông, chia sẻ...tạo một cảm giác an toàn cho trẻ. Bởi đây sẽ là nền tảng nhân cách, nền tảng đạo đức đầu tiên bắt nguồn từ quan hệ giữa chủ thể đạo đức và trẻ em (đối tượng giáo dục), quan hệ xã hội – quan hệ xã hội với đầy đủ tính nhân văn, gieo vào tâm trí trẻ. Con đường thứ hai: Hoạt động với đồ vật Đồ vật xung quanh trẻ, dưới con mắt trẻ thơ là đồ chơi, đồ vật. Đồ chơi cần được chọn lọc sao cho có định hướng giáo dục hành vi như: búp bê, gấu bông, thú nhồi bông, ô tô, siêu nhân, điện thoại.Khi làm mẫu cho trẻ phải thể hiện sự cẩn thận, nhẹ nhàng để hình thành ở trẻ ý thức giữ gìn, bảo vệ và chăm sóc chúng. Hành động của trẻ là hành động chơi, mà đã chơi thì có đúng có sai, sự sai lệch hành vi tất yếu sẽ xảy ra, thậm chí trẻ còn có hành vi phá đồ chơiNhưng không vì thế mà ngưới lớn cáu gắt, trừng phạt trẻ, hãy nhẹ nhàng cho trẻ thấy hậu quả của hành vi sai, cần làm mẫu nhiều lần hành vi đúng để tạo ra những biểu tượng hành vi đẹp trong đầu óc trẻ. Con đường thứ ba: Qua tranh ảnh, tác phẩm văn học Khi ngôn ngữ của trẻ đã hình thành và phát triển, các truyện tranh có các hình ảnh như: lấy nước, quạt cho bà khi trời nóng bức, lấy tăm cho bố mẹ, ông bà, không ngắt hoa bẻ cànhcó màu sắc, hình thù ngộ nghĩnh đều tạo ra những biểu tượng hành vi đạo đức mạnh mẽ và có sức truyền cảm tự nhiên, giúp trẻ định hướng được hành vi đạo đức một cách nhẹ nhàng. Những nhân vật trong tác phẩm văn học với giọng kể diễn cảm phù hợp với điệu bộ cử chỉ của các nhân vật (theo lứa tuổi, giới tính, thiện,ác) là con đường hình thành những biểu tượng đạo đức sống động, phù hợp với tâm lí trẻ thơ. Khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học mà có tranh minh họa sẽ có tác động giáo dục mạnh mẽ hơn chỉ kể bằng ngôn ngữ mạch lạc, diễn cảm. => Ba con đường này chỉ có hiệu quả khi trẻ có quan hệ thân thiết với cha mẹ, cô giáo và những người gần gũi với trẻ. Với trẻ, dù những con đường trên diễn ra hấp dẫn đến bao nhiêu nhưng những chuẩn mực hành vi hàng ngày trong sinh hoạt thường nhật không mang nội dung định hướng giáo dục đạo đức thì tác dụng và hiệu quả của chúng sẽ kém đi nhiều. Mọi hành vi của cha mẹ, cô giáo và những người gần gũi trẻ tác động trực tiếp vào các giác quan trẻ, tạo thành những biểu tượng vững chắc trong đầu óc trẻ, để rồi trẻ sẽ định hướng, điều chỉnh, điều khiển hành vi của trẻ. Biểu tượng đạo đức đó là các mẫu hành vi đạo đức sống động, rất thực tế, đang tồn tại xung quanh trẻ thơ. Chúng được người lớn gieo vào trong giác quan trẻ, trẻ tiếp nhận nó một cách trực tiếp thông qua nhập tâm, bắt chước và được bộc lộ qua hành vi, lời nói, việc làm, thái độ của trẻ đối với thế giới xung quanh. 1.2.3.5 Các nguyên tắc giáo dục đạo đức cho trẻ mẫu giáo Những phẩm chất đạo đức của cá nhân được hình thành dưới ảnh hưởng của hệ thống tác động có mục đích của giáo dục và điều kiện sống của trẻ ở trường mẫu giáo và gia đình. Những tác động đó có cơ sở là những nguyên tắc giáo dục. - Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích của giáo dục Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích của giáo dục đã được cụ thể hóa trong mục tiêu giáo dục của trường mẫu giáo. Theo quyết định số 55/ QĐ ngày 03 tháng 02 năm 1990, của Bộ giáo dục (nay là Bộ giáo dục và đào tạo), mục tiêu đó là: “Hình thành cho trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. + Khỏe mạnh, nhanh nhẹn cơ thể phát triển hài hòa cân đối + Giàu lòng thương, biết quan tâm nhường nhịn những người gần gũi (bố mẹ, bạn bè, cô giáo) thật thà, lễ phép, mạnh dạn, hồn nhiên. + Yêu thích cái đẹp, biết giữ gìn cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp ở xung quanh. + Thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi. Có một số kỹ năng sơ đẳng (quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, suy luận) cần thiết để vào trường phổ thông, thích đi học. Trong mục tiêu trên có mục tiêu cụ thể của đức dục. Thực hiện tốt mục tiêu đó, trường mẫu giáo đã hình thành cho trẻ những cơ sở đầu tiền của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam phù hợp với trình độ phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. - Nguyên tắc giáo dục trong hoạt động và giao tiếp Phương tiện quan trọng để giáo dục những phẩm chất đạo đức là hoạt động và giao tiếp của trẻ trong môi trường đời sống xã hội, trước tiên môi trường gần gũi xung quanh trẻ. Trong quá trình hoạt động cá nhân và tập thể trẻ tích lũy được những thói quen đạo đức, các hành vi có văn hóa, tuân theo những tiêu chuẩn chung sơ đẳng. Hoạt động của trẻ rất đa dạng, các hoạt động khác nhau có ảnh hưởng không giống nhau đến sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này hay lứa tuổi khác. Nhà tâm lý học nổi tiếng A.N. Leoncheiv cho rằng: Một số dạng hoạt động đóng vai trò chủ yếu trong sự phát triển, còn những dạng khác đóng vai trò thứ yếu. Ở lứa tuổi mẫu giáo, dạng hoạt động chủ yếu là chơi. Những trò chơi được sự hướng dẫn sư phạm đúng đắn sẽ chuẩn bị được những tiền đề cần thiết cho sự phát triển những phẩm chất đạo đức quan trọng. Tập thể trẻ em trong trường mẫu giáo là Xã hội thu nhỏ đầu tiên của mỗi trẻ trong cuộc đời. Từ đây, những khuynh hướng xã hội đầu tiên của nhân cách trẻ được hình thành. Trong tập thể đó trẻ bộc lộ những nét cá tính, phẩm chất đạo đức và năng lực hoạt động. Đồng thời trẻ cũng bộc lộ thái độ của mình với bạn bè và mọi người xung quanh. Giáo dục mẫu giáo coi trẻ em vừa là sản phẩm vừa là chủ thể tích cực của hoạt động. Hoạt động được xem như là sự vận động sinh ra tâm lí, ý thức, nhân cách. Bởi vậy, việc tổ chức cho trẻ tham gia trực tiếp vào các hoạt động và giao tiếp trong tập thể trẻ và trong đời sống xã hội là con đường tất yếu để giáo dục các phẩm chất đạo đức và hình thành nhân cách xã hội cho trẻ mẫu giáo. - Nguyên tắc tôn trọng nhân cách trẻ kết hợp với yêu cầu cao dần đối với trẻ Tôn trọng nhân cách trẻ kết hợp với yêu cầu cao dần đối với trẻ là nguyên tắc quan trọng khi xác định các phương tiện và phương pháp giáo dục. Trên bình diện giáo dục, nguyên tắc này đòi hỏi nhà giáo dục phải tôn trọng trẻ em, tin tưởng vào khả năng và sự phát triển của trẻ, tôn trọng tự do và phẩm giá của trẻ, tôn trọng thân thể trẻ. Thái độ này của nhà giáo dục sẽ giúp trẻ hình thành ý thức của bản thân, nhân cách xã hội của bản thân trong mối quan hệ với người khác. Mặt khác, nguyên tắc này đòi hỏi phải đưa ra yêu cầu phù hợp với đặc điểm cá nhân và kinh nghiệm của trẻ, nâng cao yêu cầu đó nhằm thực hiện tính định hướng đúng đắn của giáo dục, tránh sai lầm về quan điểm Giáo dục tự do. Tuy nhiên, không được đưa yêu câu dưới dạng áp đặt thô bạo mà cần sử dụng nghệ thuật sư phạm để trẻ thực hiện. Như vậy, việc giáo dục đạo đức cho trẻ sẽ hiệu quả, phù hợp với độ tuổi và đảm bảo được tính phát triển ở trẻ. - Nguyên tắc thống nhất sự tác động đến tình cảm, ý thức và hành vi Nguyên tắc này xuất phát từ khái niệm hoàn chỉnh của sự phát triển nhân cách. Mỗi phẩm chất của nhân cách là một tổng hòa nhu cầu, tình cảm, thói quen và niềm tin. Trường mẫu giáo phải có mối liên hệ thường xuyên gắn bó với gia đình của trẻ để thống nhất về nội dung, phương pháp giáo dục đúng đắn, khoa học, có thể là bù trừ cho nhau trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao. Bởi vậy phải có quan điểm tổng hợp trong việc lựa chọn các phương tiện và phương pháp giáo dục đạo đức. Khi xác định nội dung giáo dục phải chú ý đến những tác động tình cảm gây ra cho trẻ, nội dung đó phải dễ hiểu và giúp hình thành những biểu tượng, khái niệm nhất định. Về các hiện tượng của cuộc sống xung quanh có giúp xây dựng động cơ hành động và giáo dục đạo đức hành vi có ý thức cho trẻ hay không? Việc giáo dục bất cứ phẩm chất nào đều phải trải qua quá trình tác động cả về ba mặt lí trí, tình cảm và hành động thì mới có hiệu quả, các tác động đó phải thống nhất chặt chẽ với nhau. - Nguyên tắc đối xử cá biệt Đối tượng tác động của giáo dục là trẻ em với những đặc điểm cá biệt đa dạng. Do vậy, việc giáo dục trẻ trong tập thể phải thống nhất với việc đối xử cá biệt, chú ý đến đặc điểm tâm lí, sinh lí, đến trình độ phát triển của mỗi trẻ. Thực hiện nguyên tắc này, trong mỗi hoạt động giáo dục, giáo viên xác định các nhiệm vụ và phương pháp đối xử cá biệt với mỗi trẻ. Để thực hiên nguyên tắc này giáo viên phải hiểu sâu sắc đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi và đặc điểm phát triển cá nhân của mỗi em để đề ra được các nhiệm vụ và phương pháp thích hợp với mỗi trẻ. - Nguyên tắc đảm bảo tính chuẩn mực về đạo đức của giáo viên Bộ mặt đạo đức của giáo viên là điều kiện quan trọng của đức dục. - Giáo viên trường mẫu giáo là người được giao phó trách nhiệm giáo dục trể em mẫu giáo _ những công nhân trẻ tuổi của đất nước, hình thành cho trẻ những cơ sở của phẩm chất đạo đức của người xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bởi vậy, chỉ khi giáo viên có những phẩm chất đạo đức tốt đẹp thì họ mới hoàn thành được nhiệm vụ cao cả được giao. - Trẻ mẫu giáo bắt chước giáo viên về mọi mặt, tin tưởng ở sự công bằng của giáo viên, thấm nhuần niềm tin của giáo viên. Đối với trẻ bộ mặt đạo đức của giáo viên là tấm gương về thái độ đối với những người xung quanh, đối với thiên nhiên, đối với tổ quốc và đối với trách nhiệm của bản thân. Bởi vậy, bộ mặt đạo đức của giáo viên là một điều kiện quan trọng của quá trình giáo dục đạo đức. Giáo viên muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình phải thường xuyên trau dồi đạo đức và nâng cao trình độ tư tưởng, lí luận và trình độ nghiệp vụ của mình. 1.2.3.6 Các phương pháp cơ bản tổ chức cho trẻ làm quen tác phẩm văn học nhằm giáo dục đạo đức Đọc và kể tác phẩm có nghệ thuật hay còn được gọi là đọc diễn cảm, kết hợp với các hình thức nghệ thuật khác như âm nhạc, vũ điệu, biểu diễn,... để trình bày tác phẩm sáng tạo. Do trẻ ở lứa tuổi này chưa biết đọc, biết viết nên cô giáo là cầu nối trẻ với tác phẩm thông qua cách trình bày tác phẩm một cách nghệ thuật, cô giúp trẻ dễ đi sâu vào các hình ảnh tưởng tượng nghệ thuật, giúp các em dễ dàng hiểu được nội dung, hình tượng, khung cảnh, các tình tiết để đánh giá chúng một cách đúng đắn, từ đó trẻ hiểu được tính nhạc trong ngôn ngữ mạnh hơn, tinh tường hơn. Đây được coi là phương pháp chủ đạo tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Đọc diễn cảm là quá trình tái tạo, chuyển đổi nội dung ý nghĩa nghệ thuật của văn bản thành âm thanh, nhịp điệu, tốc độ, sự ngừng nghỉ và sắc thái thẩm mĩ, cảm xúc thẩm mĩ và thái độ thẩm mĩ của người đọc. Kể diễn cảm là quá trình sáng tạo không phải tạo ra một câu chuyện khác mà là tạo nên hình thức truyền đạt thể hiện ở lời kể, sự phối hợp cần thiết nét mặt, cử chỉ,... mà không làm biến dạng câu chuyện. Trao đổi, gợi mở, trò chuyện với trẻ về TPVH nhằm kích thích hoạt động nhận thức của trẻ, phương pháp này đòi hỏi phải lôi cuốn trẻ tham gia trao đổi, bộc lộ suy nghĩ, cảm nhận riêng của mình, hay là khơi gợi ở trẻ bộc lộ cảm thụ của các nhân một cách tự do, hồn nhiên. Sử dụng các phương tiện trực quan đó được xem là ngôn ngữ hình thể của cô giáo làm phương tiện bổ trợ, bổ sung làm sâu sắc hơn, sống dạy hình tượng tác phẩm. Khả năng rung cảm, hiểu biết của cô giáo sẽ được bộc lộ qua cử chỉ, ánh mắt, nét mặt, điệu bộ khi trình bày tác phẩm khiến trẻ có thể cảm nhận bằng trực cảm. Kể chuyện mà nét mắt thờ ơ, lạnh nhạt, không có sự giao cảm với người nghe thì dù câu chuyện có hay mấy cũng khó có thể lôi cuốn được người nghe. Để sử dụng phương pháp này hiệu quả cần phải biết kết hợp khéo léo với lời nói, cô giáo cần nắm được tâm lí của trẻ để hướng dẫn trẻ cách tri giác trực quan, đảm bảo tính hệ thống, tránh lạm dụng, tùy từng thời điểm, mục đích mà sử dụng. Một trong những phương tiện trực quan hay dũng nữa đó là hình ảnh, tranh minh họa, việc này lợi dụng được bản năng tuyệt vời của kí ức trực giác, xem tranh minh họa có ý nghĩa lớn trong việc hình thành những biểu tượng nghệ thuật văn học của trẻ. Có cần chú ý theo từng độ tuổi để sử dụng tranh minh họa một cách tốt nhất, vì trẻ càng lớn thì sức cần thiết hay tranh minh họa không còn hứng thú lắm với trẻ, đây được xem là đặc điểm khá quan trọng cho những người hướng dẫn trẻ làm quen TPVH. Phương pháp tổ chức cho trẻ hoạt động văn học nghệ thuật thực ra đây là phương pháp cho trẻ thực hành luyện tập để củng cố kiến thức và vận dụng những điều đã tiếp thu được vào giải quyết những nhiệm vụ thực tiễn, hình thành và hoàn thiện các kĩ năng, kĩ xảo nhất định, trên cơ sở đó rèn luyện tính độc lập cho trẻ. Để thực hiện mực tiêu đã xác định, tổ chức hoạt động thực hành rèn luyện làm quen văn học ở trường MN chính là tổ chức cho trẻ bước vào hoạt động có tính chất văn học nghệ thuật đọc thơ, kể chuyện diễn cảm, nhập vai trong trò chơi đóng kịch. Có thể xem đây là phương pháp học tập rất tích cực gắn với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” được thể hiện một cách sinh động. Đây là phương pháp phù hợp với trẻ vì hoạt động chủ đạo của trẻ chủ đao là hoạt động chơi. Đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo có đời sống tâm lí rất đa dạng và phong phú nên nhà giáo dục cần phải nắm được những đặc điểm cơ bản của tâm lí trẻ ở lứa tuổi này để có phương pháp giáo dục phù hợp, đạt hiệu quả. - Trẻ em lứa tuổi mẫu giáo rất giàu tình cảm Các công trình nghiên cứu về tâm lí trẻ em đã khẳng định đây là lứa tuổi giàu tình cảm, dễ xúc động và là thời kì tình cảm của trẻ phát triển mãnh liệt. Khoảng 3-4 tuổi trẻ đã có khả năng điều khiển hành vi của mình cho phù hợp với những xúc cảm, tình cảm của mình. Thực tế cũng cho thấy ở lứa tuổi này, mọi hành động của trẻ đều chịu sự chi phối của tình cảm. Một hành vi tốt của trẻ thường do cảm xúc khi được khích lệ, khen ngợi hoặc do tình yêu có đuợc trong trẻ thôi thúc. Chẳng hạn trẻ yêu quý cô giáo sẽ luôn nghe lời cô giáo, tích cực làm những việc giúp cô. Vì vậy, việc giáo dục cho trẻ những tình cảm đạo đức đúng đắn có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục thái độ, hành vi đạo đức cho trẻ, nó là cơ sở, là động lực cho việc hình thành những thái độ, hành vi đạo dức đúng đắn. Những tình cảm cần giáo dục cho trẻ đó chính là tình yêu thương con người, yêu quê hương đất nước của mình, yêu lao động, ghét sự lười biếng, ghét nói dối, làm dối, ghét cái ác. - Trẻ mẫu giáo có đặc điểm rất hay bắt chước Nhà giáo cần rèn cho trẻ những kỹ xảo, thói quen hành vi đạo đức đúng đắn. Việc rèn luyện cho trẻ những thói quen hành vi đạo đức là cơ sở để xây dựng cho trẻ cách ứng xử đúng đắn, bền vững trong hoạt động cá nhân và hoạt động tập thể, trong quan hệ giao tiếp với người xung quanh. Trẻ lứa tuổi này thích được mọi người khen ngợi và cũng thích tự làm một số việc ( tính tự lập ). Do vậy, rèn cho trẻ thói quen hành vi đúng đắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi đẻ tính tự lập của trẻ được phát huy. Trẻ sẽ tự giác làm và thích thú với những hành vi đạo đức của mình. Khi trẻ nhận được những lời động viên của người lớn trẻ lại càng mong được thực hiện hành vi đúng đắn đó một cách thường xuyên. Dần dần ở trẻ những thói quen hành vi đúng đắn được hình thành thật nhẹ nhàng, tự nhiên mà lại rất bền vững. Không như giáo dục bằng rèn luyện cho trẻ, giáo dục bằng lời giáo huấn đối với trẻ lại là khô khan và cứng nhắc, dẫn đến trẻ tiếp nhận nó cũng thật khó khăn. Từ đó cho thấy, việc rèn cho trẻ có được thói quen hành vi đúng đắn có ý nghĩa hơn nhiều so với những lời thuyết giáo thông thường. Trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo có nhu cầu muốn được sống và làm việc như người lớn rất cao. Chính vì vậy, trẻ thích tham gia vào các hoạt động nhằm thoả mãn nhu cầu đó. Một trong những hoạt động chủ đạo thoả mãn nó chính là hoạt động vui chơi. Thông qua các trò chơi (đóng vai theo chủ đề) trẻ được sống trong nhiều mối quan hệ khác nhau (quan hệ thực tiễn lẫn quan hệ chơi). Điều này tạo nên tính độc đáo trong sự phát triển tâm lí của trẻ và từ đây bắt đầu hình thành một nhân cách con người. Trong quá trình chơi, trẻ sẽ bộc lộ toàn bộ khả năng nhận thức, tình cảm, ý chí, khả năng ngôn ngữ, thể hiện tính tự lập và tự do của mình. Khi trẻ chơi, trẻ tạo mối quan hệ giữa các góc chơi làm cho mối quan hệ trong khi chơi ngà càng mở rộng chẳng khác nào một xã hội người lớn thu nhỏ lại. Do những mối quan hệ của trẻ được phong phú và mở rộng nên sự nhập vai cũng gần như cuộc sống thực vậy. Do nhu cầu giao tiếp với bạn bè của trẻ đang ở thời kì phát cảm nên Xã hội trẻ em thực sự được hình thành. Trong Xã hội trẻ em cũng có những dư luận chung. Dư luận chung thường bắt nguồn từ những nhận xét của người lớn đối với trẻ cũng có thể do trẻ nhận xét lẫn nhau. Dư luận chung có ảnh hưởng khá lớn đối với sự lĩnh hội những chuẩn mực hành vi đạo đức của trẻ trong nhóm. Điều này có ý nghĩa quan trọng đới với sự hình thành nhân cách ở trẻ. Tư duy của trẻ ở độ tuổi mẫu giáo có một bước ngoặt rất cơ bản Đó là chuyển từ bình diện bên ngoài vào bình diện bên trong mà thực chất đó là việc chuyển những hành động định hướng bên ngoài thành những hành động định hướng bên trong theo cơ chế nhập tâm. Ở tuổi này tư duy trực quan phát triển rất mạnh. Đây là điều kiện thuận lợi để trẻ cảm thụ tốt những hình tượng nghệ thuật được xây dựng trong các tác phẩm văn học nghệ thuật do các nghệ sĩ xây dựng nên bằng những hình tượng đẹp. Lứa tuổi mẫu giáo là thời kì bộc lộ tính nhạy cảm cao nhất đối với các hiện tượng ngôn ngữ. Điều đó khiến cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ đạt tốc độ khá nhanh. Đến cuối tuổi mẫu giáo thì hầu hết trẻ đều biết sử dụng tiếng mẹ để một cách thành thục trong sinh hoạt hàng ngày. Trẻ biết sử dụng ngôn ngữ phù hợp với nội dung giao tiếp. Lúc này, vốn từ của trẻ được mở rộng, ngôn ngữ mạch lạc dần và đúng ngữ pháp. Đây chính là phương tiện đắc lực để phát triển tư duy ở trẻ. - Sự phát triển ý thức bản ngã ở trẻ Trẻ mẫu giáo thường lĩnh hội những chuẩn mực và những quy tắc hành vi như những thước đo để đánh giá người khác và đánh giá bản thân. Nhưng do ở trẻ tình cảm còn chi phối mạnh nên không cho phép dùng thước đo ấy để đánh giá hành vi của người khác cũng như của bản thân mình một cách khách quan. Trong suốt thời kì mẫu giáo, ở trẻ có sự biến đổi căn bản trong hành vi. Đó là sự chuyển từ hành vi bột phát sang hành vi mang tính xã hội hay cũng chính là hành vi mang tính nhân cách. CHƯƠNG 2: GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO TRẺ MẪU GIÁO THÔNG QUA CÁC TIẾT HỌC CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC 2.1. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CỦA TRẺ MẪU GIÁO LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TIẾP NHẬN TÁC PHẨM VĂN HỌC 2.1.1. Trẻ em lứa tuổi mẫu giáo giàu xúc cảm và tình cảm Giàu xúc cảm và tình cảm là nét tâm lý nổi bật ở trẻ thơ, đặc biệt là trẻ em mẫu giáo. Nhìn chung ở lứa tuổi này tình cảm thống trị tất cả các hoạt động tâm lý của trẻ. Chính vì vậy mà nhận thức của trẻ cũng mang đậm màu sắc cảm xúc (nhận thức cảm tính). Trẻ luôn có nhu cầu được người khác quan tâm và cũng luôn bày tỏ tình cảm của mình đối với mọi người xung quanh. Lứa tuổi này đặc biệt nhạy cảm trước sự thay đổi của thế giới xung quanh và xúc động, ngỡ ngàng trước những điều tưởng chừng rất đơn giản. Một bông hoa nở, một chiếc lá rơi, một con kiến tha mồi, hay một đêm trăng sángcũng có thể làm cho trẻ xúc động một cách sâu sắc. Chính đặc điểm dễ nhạy cảm này làm cho trẻ khi nghe kể chuyện, đọc thơ có thể dễ dàng hóa thân vào nhân vật trong tác phẩm. Trẻ thường có những phản ứng trực tiếp, ngay tức thì khi tiếp xúc với tác phẩm. Các em có thể cười, có thể khóc, sung sướng hay tức giận trước những chi tiết, sự kiện của tác phẩm, những tình huống mà nhân vật gặp phải. Đó là phản xạ hết sức tự nhiên, biểu thị trạng thái tâm lí chưa ổn định, dễ dao động trước những tác động bên ngoài. Những phản xạ này tương đồng với nội dung tác phẩm và càng trở nên mạnh mẽ hơn nếu có sự đồng cảm của người lớn. Chính vì vậy, ngôn ngữ, giọng điệu, ngữ điệu hoặc những cử chỉ, điệu bộ của người đọc, kể tác phẩm văn học cho trẻ nghe là vấn đề hết sức quan trọng Từ những xúc cảm, tình cảm được nảy sinh trong quá trình cảm thụ tác phẩm văn học, trẻ sẽ biết yêu thương mọi người cũng như vạn vật xung quanh. Những xúc cảm, tình cảm đó trở thành một yếu tố tâm lí góp phần phát triển nhân cách của trẻ. Khi được tiếp xúc với văn học thì có thể nói, trẻ tiếp nhận tác phẩm bằng cả tâm hồn, trái tim và những tình cảm hết sức hồn nhiên, ngây thơ của mình. Hay nói cách khác, để tiếp nhận thế giới cái đẹp được xây dựng trong văn học nghệ thuật thì không ai lợi thế bằng trẻ em, những con người sống nặng về tình cảm, hồn nhiên, dễ cảm thông, hòa nhập vào mọi vật. Nhà văn nga Pautopxki đã từng nói: “Trong thời thơ ấu, tất cả đều khác. Chúng nhìn thế giới bằng đôi mắt trong sáng và tất cả đối với chúng dường như rực rỡ hơn và mảnh đất quê hương cũng chứa nhiều bí ẩn hơn gấp hàng nghìn lần”.[10,Tr20] Như vậy, trong việc tiếp nhận văn học của trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, vấn đề tri thức và kinh nghiệm rất cần, nhưng quan trọng hơn vẫn là cảm xúc. Đó là năng lực hóa thân của các em với cái nhìn ngây thơ, đơn giản về sự giống nhau giữa tác phẩm với cuộc sống. Trẻ luôn cho rằng thế giới nghệ thuật trong tác phẩm văn học cũng là hiện thực ngoài đời nên dễ dàng, thực lòng muốn chia sẻ. 2.1.2. Trí tưởng tượng phong phú, bay bổng Nét nổi bật trong tâm trí trẻ em lứa tuổi mẫu giáo là sự phong phú về trí tưởng tượng. Sức tưởng tượng của các em dường như vô bờ bến, không biết đến đâu là cùng. Chúng dùng tưởng tượng để khám phá thế giới và để thỏa mãn nhu cầu nhận thức của mình. Trí tưởng tượng là một phần quan trọng của quá trình tâm lí, nó góp phần tích cực vào hoạt động tư duy và nhận thức của trẻ. Tưởng tượng của trẻ còn gắn chặt với xúc cảm. Đó là quan hệ hai chiều. Tưởng tượng còn phụ thuộc vào sự phát triển của cảm xúc, cảm xúc càng sâu sắc thì tưởng tượng càng phát triển phù hợp với tình cảm đó và ngược lại, tưởng tượng cũng giữ vai trò quan trọng trong việc làm giàu thêm những kinh nghiệm cảm xúc của trẻ. Tưởng tượng của trẻ được phát triển trong các hoạt động giáo dục. Qua các hoạt động giáo dục, trẻ xâu chuỗi được các sự kiện bằng trí tưởng tượng phong phú của mình và tích lũy được vốn biểu tượng trong từng hoạt động. Sau đó trong những thời điểm và hoàn cảnh cụ thể, trẻ sẽ có những sự liên tưởng cần thiết. Trẻ thơ rất cần có trí tưởng tượng vì vậy việc nuôi dưỡng trí tưởng tượng cho trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục mầm non. Tưởng tượng hoang đường là giai đoạn đầu tiên và thấp nhất của tưởng tượng. Đặc điểm của nó là thiên về những điều kì diệu khác thường. Đó là thế giới thần tiên của truyện cổ tích, trong đó có ông Bụt, bà Tiên tốt bụng, những phép biến hóaTưởng tượng hoang đường cũng là thế mạnh của trẻ thơ. Điều đó giải thích tại sao trẻ em nào cũng thích truyện cổ tích. Nhà tâm lí học M. Arnauđôp đã chỉ ra rằng: “ Sáng tác hoang đường thích hợp với tư duy trẻ em, những người chưa quen với những chuyện tầm thường của cuộc sống, chưa được những kinh nghiệm cay đắng làm cho khôn ngoan và rất dễ tin vào những chuyện có thật. Đối với trẻ em, những gì làm xúc động mạnh mẽ là phương tiện duy nhất dễ làm cho trí tưởng tượng và sự nhạy cảm phải hoạt động”. Có thể nói, tưởng tượng là một năng lực không thể thiếu để cảm thụ và sống với các tác phẩm văn học. Trẻ thơ đã có sẵn trong đầu trí tưởng tượng phong phú bay bổng nên khi gặp những hình ảnh đẹp đẽ, kì ảo của tác phẩm văn học thì trí tưởng tượng của trẻ lại càng được thăng hoa. Như vậy trí tưởng tượng của trẻ chính là tiền đề để chúng ta thực hiện việc đưa tác phẩm văn học đến với trẻ em. 2.1.3 Tư duy trực quan hình tượng Tư duy là một trong những đặc điểm tâm lí quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiếp nhận văn học của trẻ. Với sự tung hoành của trí tưởng tượng cùng với tính duy kỉ hay ý thức bản ngã rất cao, trẻ em lứa tuổi mẫu giáo luôn lấy mình làm trung tâm để nhìn nhận thế giới xung quanh. Với cách nhìn vật ngã đồng nhất và trí tưởng tượng phong phú, vạn vật trong thế giới qua con mắt trẻ thơ đều trở nên sinh động và có hồn. Các em nhìn thấy trong thiên nhiên đời sống của chính mình và chúng hòa mình vào thiên nhiên, đồng nhất thế giới xung quanh với chính bản thân. Đặc điểm tâm lí trên có nét giống với thơ ca và văn học sơ khai. Điều đó cũng giải thích tại sao trẻ thích nghe truyện cổ tích, thích đọc thơ và truyện đồng thoại. Tóm lại, lứa tuổi mầm non nói chung và lứa tuổi mẫu giáo nói riêng là lứa tuổi rất nhạy cảm với cái đẹp và luôn khao khát được tiếp xúc, khám phá cái đẹp. Tác phẩm văn học có thể thỏa mãn nhu cầu tìm đến với cái đẹp của trẻ. Tuy nhiên khác với người lớn, trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo chỉ có thể đọc các tác phẩm một cách gián tiếp và sự tiếp nhận tác phẩm của trẻ bị chi phối bởi các quá trình tâm lí. Do vậy người sáng tác, cô giáo mầm non, các bậc cha mẹ đều phải hiểu những đặc điểm tâm lí cơ bản của trẻ có thể phát huy được sức mạnh của văn học trong việc giáo dục trẻ thơ. 2.2 Vai trò và ý nghĩa của tác phẩm văn học đối với giáo dục đạo đức 2.2.1 Vai trò - Tác phẩm văn học thiếu nhi có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành tri thức và chuẩn mực đạo đức cho trẻ - Những nhân vật, hành động của nhân vật trong truyện tác động vào tâm hồn trẻ. Từ đó hình thành ở trẻ những khái niệm đạo đức, những quy tắc phải thực hiện cho đúng khi tiếp xúc với người khác, nhất là với người trên hay có thể gọi đó là cách ứng xử của một người đối với những người xung quanh theo các chuẩn mực đã được xã hội quy định như : gặp người lớn phải chào, ai cho gì phải cảm ơn, làm phiền ai phải xin lỗiNgoài ra còn giúp trẻ biết đồng tình với cái thiện, lên án cái ác, tin vào sự chiến thắng của chính nghĩa. VD truyện: Ai đáng khen nhiều hơn, Ba cô giáo, Bác gấu đen và hai chú thỏ, Cáo, thỏ và gà trống Khi trẻ nghe câu chuyện Bác gấu đen và hai chú thỏ, trẻ như hóa thân vào nhân vật bác Gấu trong truyện để tham gia vào tình tiết của truyện từ khi bác Gấu đến xin ngủ nhờ nhà Thỏ nâu nhưng Thỏ nâu sợ bác Gấu to làm đổ nhà nên không cho ngủ nhờ và đuổi bác Gấu ra khỏi nhà. Những tình tiết đó đã diễn ra như thế nào? Thỏ nâu đã có thái độ như thế nào với bác Gấu? tiếp đó bác Gấu đã gặp ai? Thái độ của Thỏ trắng như thế nào? có giống Thỏ trắng không? có lễ phép không? Thỏ trắng có hành động gì để giúp bác Gấu? Kết thúc của câu chuyện là do trời mưa to nên nhà của Thỏ trắng bị đổ, Thỏ trắng chạy đến nhà Thỏ nâu và ở đó Thỏ trắng đã nhận được sự giúp đỡ của bác Gấu và Thỏ n
File đính kèm:
- tieu_luan_thuc_trang_giao_duc_dao_duc_cho_tre_mau_giao_thong.docx